Hướng Dẫn Cho Bạn Chăm Sóc Cho Con Khi Bắt Đầu Đến Tuổi Ăn Dặm

25/06/2016

Lúc mới ra đời , sữa Mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng , nhưng đến tháng thứ 6 , trẻ cần nhiều nhu cầu dinh dưỡng hơn và bấy giờ Bé cần tập ăn dặm. Mẹ hãy lưu ý đến các món ăn dặm cho Bé trong thời kì này

Các Mẹ không nên quá vội vã khi cho trẻ ăn dặm quá sớm , hãy đợi đến khi con thật sự sẵn sàng. Nếu cho Bé ăn sớm quá sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của Bé như: Bé dễ bị đầy bụng , khó tiêu , biếng ăn , và lâu dài sẽ có nguy cơ bị Thiếu thốn dinh dưỡng , dẫn đến Bé bị suy dinh dưỡng , chậm lớn…

Chuyển sang thời kì ăn dặm là một mốc thời gian quan trọng cho cả Mẹ và Bé. Để các Mẹ có thể giúp Bé có một thời kì ăn dặm công hiệu , các Mẹ cần lưu ý một vài điều dưới đây khi chế biến và bảo quản các món ăn ăn dặm cho Bé.

Các món ăn dặm tốt cho Bé
Khi mới bắt đầu cho trẻ làm quen với đồ ăn đặc , các Mẹ chỉ nên cho Bé ăn đơn giản với số lượng ít. Thời kì đầu khi Bé ăn dặm , các thực phẩm như ngũ cốc , chuối , bơ , táo , lê , bí đỏ , khoai tây. Với những thực phẩm này , Mẹ cần đảm bảo xay nhuyễn , mịn để trẻ dễ ăn.

Khi trẻ đã “tiêu thụ” tốt các loại trái cây và rau , Mẹ có thể giới thiệu thêm vào khẩu phần ăn của con một số loại thịt như thịt bò , thịt cừu , thịt lợn hoặc thịt gà. Các Mẹ phải đảm bảo rằng thịt phải tươi sống để đảm bảo sức khỏe cho Bé. Với nguyên liệu nấu bếp mới này , Mẹ nên xay nhuyễn và chế biến cùng với rau hay một số loại trái cây như táo , lê.

Khi trẻ sắp mọc răng , Mẹ có thể thử cho Bé ăn cá , đỗ cùng với một số trái cây khác như dâu , cam quýt , các loại hạt cây ( quả óc chó , amygdala )

Quy trình chế biến đồ các món ăn dặm cho Bé tại nhà
Bước 1: khi bắt đầu làm đồ ăn dặm cho trẻ , các Mẹ cần phải gọt sạch vỏ các loại rau củ , cắt bỏ phần mỡ của thịt. Khi nấu gà thì cần bỏ hết phần da gà.
Bước 2: Khi nấu có thể hấp háy dùng lò vi sóng , nhưng đảm bảo thực phẩm cần được nấu chín. Không nên nấu quá đặc hoặc quá lỏng , các Mẹ cần thăng bằng tốt lượng nước dùng.
Cách bảo quản thực phẩm ăn dặm cho Bé
ới các đồ ăn đã đã được xay nhuyễn , các Mẹ có thể để trong hộp có ngăn như khay đá và cho vào ngăn lạnh. Phía ngoài hộp Mẹ nên bọc lại bằng nilon. A dua cách này đồ ăn có thể được bảo quản tối đa trong vòng 30 ngày.

Các món ăn dặm cho Bé cũng có thể được bảo quản trong các hộp nhựa hoặc lọ sao thủy. Nếu để trong ngăn mát thì khoảng 2 ngày , còn ngăn đá sẽ để được khoảng 1 tháng. Trên mỗi hộp bảo quane , Mẹ nên ghi chú loại thực ăn và hạn sử dụng.

Khi cho trẻ ăn đồ ăn trong tủ lạnh , Mẹ nên lấy ra bát , sau đó đặt vào lò vi sóng hâm nóng hoặc cho lên bếp đun lại.
Trước khi cho Bé ăn , Mẹ nên thẩm tra xem nhiệt độ thức ăn có vừa với trẻ hay không , tránh để Bé bị bỏng.
Với đồ ăn đã lấy ra bát cho trẻ ăn , nếu Bé không ăn hết thì Mẹ nên bỏ đi , không nên lưu trữ lại vì rất dễ gây bệnh.

Phạm Ngọc Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *